3 cách đơn giản tìm nhu cầu & mong muốn của khách hàng trong phương pháp Genba

Brand Marketing
07/09/2021

Trong tiếng Nhật, Genba có nghĩa là “hiện trường”, đối với Marketing, Genba có nghĩa là trải nghiệm thị trường, chứng kiến tận mắt các vấn đề và đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấu hiểu. Có 3 cách thức tiếp cận khách hàng để tìm nhu cầu và mong muốn của họ rất hữu dụng trong phương pháp Genba mà Marketer hay người làm Chiến lược sản phẩm nào cũng cần ghi nhớ.

 

Tìm nhu cầu của khách hàng từ các phàn nàn

Không dễ gì để chúng ta có thể hỏi khách hàng về mong muốn và nhu cầu của họ trong tương lai. Nếu người làm nghiên cứu càng cố gắng diễn dịch các nhu cầu đó theo cách hiểu của bản thân khi mọi thứ chưa rõ ràng thì sẽ thật nguy hiểm. 

Thay bằng việc đi tìm những thứ trừu tượng mà khách hàng chưa xác định được, chúng ta hãy hỏi họ về những vấn đề họ đang gặp phải mỗi ngày, họ đang bàn tán về vấn đề nào nhiều nhất và những điều mà họ không hài lòng. Nhờ vào đó, bạn có thể sẽ thu thập được danh sách các pain point (nỗi đau của khách hàng) và phân loại chúng theo các nhóm Cảm tính & Lý tính. Từ đó, chúng ta có thể đánh giá chúng theo mức độ quan trọng và tính cấp thiết để phát hiện ra những giá trị mới.

 

Tìm kiếm phản hồi trên trang của đối thủ

Có một điều chắc chắn rằng đối thủ sẽ chẳng bao giờ nói cho chúng ta biết điểm yếu của họ, nhưng khách hàng sẽ giúp chúng ta làm điều đó. Hàng năm, các công ty thường phải tiêu tốn lượng lớn ngân sách cho R&D, việc nắm bắt các vấn đề bị phàn nàn nhiều nhất chính là cơ hội để cải tiến và nâng cao ưu thế cạnh tranh với chi phí tốt hơn. 

 

 

Phương thức 1:1 

Với phương thức 1:1, chúng ta sẽ có cơ hội gặp mặt trực tiếp khách hàng để tìm hiểu về nhu cầu của họ. Để thực hiện một cách hiệu quả phương thức này, chúng ta nên gặp khách hàng tại nơi mua hàng, không chỉ dừng lại ở việc gặp gỡ khách hàng của chúng ta mà còn cần triển khai tiếp cận khách hàng của đối thủ. Các cuộc tiếp xúc tự nhiên sẽ dễ tạo thiện cảm cho khách hàng. Từ đó, người làm nghiên cứu sẽ hiểu và nắm bắt được thói quen sử dụng của khách hàng, trả lời dễ dàng các câu hỏi: Họ thích gì? Họ cần gì?...

 

Chính nhờ việc nằm lòng và thực hành phương pháp Genba - đi đến hiện trường, gặp trực tiếp khách hàng, người Nhật luôn nắm bắt được cốt lõi, đi đến tận cùng của các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Từ đó, người làm Marketing sẽ thấu hiểu khách hàng và tìm ra chính xác các nhu cầu & mong muốn mà không cần khách hàng phải tự nói ra. Dựa vào 3 bước trên, BCI tin rằng bạn sẽ có những nhận định chính xác hơn trong quá trình tìm nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu, phục vụ cho việc xây dựng chiến lược sản phẩm một cách đúng đắn, hiệu quả.

Thong ke