Bạn đã thực sự hiểu về nghiên cứu thị trường?
Thị trường là môi trường luôn biến động và thay đổi, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thường xuyên và liên tục để có thể nhận định cơ hội kinh doanh và cải tiến, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng.
Vậy nghiên cứu thị trường là gì? Nghiên cứu thị trường (Market Research) là hoạt động thu thập thông tin về thị trường mục tiêu và phân tích các dữ liệu thu được nhằm đưa ra đáp án cho những vấn đề phát sinh trong kinh doanh. Đây chính là công cụ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu và khách hàng, từ đó đưa ra các biện pháp thâm nhập thị trường thích hợp. Càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng tiềm năng bao nhiêu, doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội được khách hàng lựa chọn và tin dùng sản phẩm/dịch vụ.
Lợi ích của doanh nghiệp khi nghiên cứu thị trường
Bất cứ ngành nghề nào cũng cần đến nghiên cứu thị trường bởi những lợi ích rõ rệt mà giải pháp này đem lại:
- Giúp doanh nghiệp xác định được những vấn đề và cơ hội để tìm ra những thị trường tiềm năng cũng như những triển vọng của sản phẩm, các xu hướng thị trường để phát triển sản phẩm trong tương lai.
- Giảm thiểu rủi ro khi đưa ra quyết định: Nghiên cứu thị trường giống như một chiếc la bàn dẫn dắt bạn đến cánh cửa thành công. Nếu không nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp sẽ không xác định được sản phẩm hay chiến dịch truyền thông có đạt được hiệu quả mong muốn hay không và luôn đứng giữa sự lựa chọn 50 – 50. Thông qua những báo cáo chi tiết về thị trường, doanh nghiệp có thể nhìn thấy hướng đi của mình trong tương lai, không cần lo lắng về sự thành bại của các chiến dịch marketing.
- Hiểu rõ hơn về nhu cầu người tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh, từ đó tìm ra các ý tưởng để phát triển sản phẩm mới,
- Cho phép thu gọn tầm nhìn và tổng hợp nguồn lực vào phạm vi nhất định một cách hiệu quả. Từ đó ưu tiên phát triển các mục tiêu cụ thể trong ngắn hạng và lên kế hoạch dài hạn trong tương lai.
- Giúp xác định điểm mạnh điểm yếu. Doanh nghiệp sẽ tự đánh giá xem nguồn lực có đủ mạnh để tham gia thị trường, các nỗ lực trong thời gian qua đem lại hiệu quả hay sự lãng phí. Từ đó, doanh nghiệp tiến hành những điều chỉnh tối ưu cần thiết, tránh những lãng phí không cần thiết.
Các bước cơ bản thực hiện nghiên cứu thị trường
» Bước 1: Đánh giá tổng quan về thị trường và xác định các xu hướng trong lĩnh vực
» Bước 2: Xác định mục tiêu nghiên cứu
» Bước 3: Thiết kế nghiên cứu phù hợp với mục tiêu
» Bước 3: Tiến hành thu thập thông tin, dữ liệu
» Bước 4: Tổng hợp, phân tích và đánh giá chất lượng dữ liệu
» Bước 5: Đánh giá thực trạng thị trường, năng lực hiện tại của doanh nghiệp, năng lực hiện tại của đối thủ và nhận định xu hướng trong tương lai. Phân khúc thị trường & xác định sự khác biệt so với đối thủ trên thị trường (đánh giá và phần tích đối thủ)
Phụ thuộc vào từng ngành nghề, nhu cầu nghiên cứu và ngân sách, BCI sẽ có những phương pháp nghiên cứu riêng phù hợp với doanh nghiệp của bạn.