Marketing triển khai hay còn là Trade Marketing
Marketing triển khai là mắt xích quan trọng đối với bất kì công ty nào sở hữu hệ thống phân phối qua điểm bán, là chuỗi các hoạt động xây dựng chiến lược thương hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán thông qua sự thấu hiểu người mua hàng và trải nghiệm khách hàng nhằm đạt lợi nhuận của doanh nghiệp.
Theo nghiên cứu, 76% quyết định mua hàng được thực hiện tại điểm bán. Ngân sách Marketing của thương hiệu đang dần được chuyển sang Trade Marketing. Bởi lẽ Marketing triển khai ngày càng có ảnh hưởng lớn trong việc ra quyết đình của người mua sắm, là một trong những điểm mấu chốt khiến khách hàng thay đổi hành vi ngay tại điểm bán và trực tiếp ảnh hưởng tới doanh thu của thương hiệu. Đây chính là điều chứng minh tầm quan trọng của Marketing triển khai đối với các doanh nghiệp ngày nay.
Nhiệm vụ chính của Marketing triển khai
- Phát triển và xây dựng hệ thống phân phối qua: các hoạt động phát triển kênh ở nhiều khu vực; chiết khấu thương mại (giảm giá cho các nhà phân phối mua hàng và phân phối lại); chương trình khách hàng trung thành để tạo động lực cho nhà phân phối nhập đơn hàng nhiều hơn; sự kiện, hội nghị khách hàng nhằm tri ân, khen thưởng đội ngũ bán hàng.
- Phát triển ngành hàng, tạo cơ hội cho thương hiệu bao phủ thị trường. Từ đó, khách hàng sẽ có cơ hội dùng thử, mua hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ có các phương thức kích thích khách hàng tiêu dùng sản phẩm với các chủng loại khác nhau trong danh mục, hơn cả là đề xuất họ sử dụng sản phẩm có giá trị cao hơn.
- Thúc đẩy quyết định mua hàng của shopper qua các chương trình khuyến mãi, trưng bày hàng hoá logic và hợp lý nhất, trưng bày POSM, kích hoạt điểm bán (hoạt động hoạt náo thu hút sự chú ý của khách hàng)
- Trực tiếp tương tác với đội ngũ bán hàng để theo dõi và thúc đẩy doanh số bằng việc dự báo, đặt mục tiêu; giới thiệu sản phẩm mới; cuộc thi trưng bày.
Các bước thực hiện Marketing triển khai
- Phân tích thị trường, ngành hàng – Thấu hiểu bộ ba kênh bán hàng – người mua hàng – chiến lược thương hiệu
- Xây dựng chiến lược trên từng kênh bán hàng và kế hoạch thực thi (qua Trade Visit & Data Analysis)
- Tối ưu hoá thực thi tại điểm bán: Phân phối, trưng bày, khuyến mãi, hoạt náo.
- Đánh giá, đo lường kế hoạch thực thi