Chiến lược sản phẩm là gì?
Sản phẩm là công cụ cạnh tranh cốt lõi và bền vững nhất của doanh nghiệp. Vì vậy, chiến lược sản phẩm chính là định hướng cho toàn bộ chiến lược Marketing và Kinh doanh để đưa sản phẩm ra thị trường.
Nếu người ta nói Marketing là cuộc chiến về nhận thức thì Chiến lược sản phẩm là cuộc chiến về giá trị khách hàng, làm cơ sở để sản phẩm được phát triển. Nhất định không phát triển sản phẩm nếu không biết rõ lý do tại sao khách hàng cần nó, vì vậy mọi sản phẩm làm ra được xem như là giải pháp cho vấn đề nào đó của người dùng.
Không phải ai cũng hiểu rõ về sự quan trọng của chiến lược sản phẩm
Chiến lược sản phẩm được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng cần được đầu tư của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển kinh doanh trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Chiến lược sản phẩm cũng là tiền đề để xây dựng và phối hợp ăn ý với các chiến lược giá, xúc tiến hỗn hợp và phân phối. Nếu thiếu vai trò của chiến lược sản phẩm thì cuộc chiến về nhận thức khách hàng trở nên vô nghĩa do các thông điệp truyền thông chỉ là sự tạo dựng thiếu căn cứ và không đáng tin cậy. Vì vậy, doanh nghiệp cần thấu hiểu vai trò của chiến lược sản phẩm, đó là:
- Định hướng rõ ràng sản xuất sản phẩm, các hoạt động sản xuất kinh doanh và tốc độ phát triển của hoạt động sản xuất. Với chiến lược rõ ràng doanh nghiệp sẽ nắm bắt rõ ràng hơn mục đích và chiến lược thay vì cuốn vào những chi tiết nhỏ nhặt, vô tình làm mất đi mục đích cuối cùng của doanh nghiệp.
- Tác động trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp, bởi lẽ một khi doanh nghiệp xác định được chiến lược đúng đắn và thiết lập đúng hướng đi cho sản phẩm, doanh nghiệp sẽ xác định được phương hướng đầu tư và thiết kế sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng. Bên cạnh đó, một sản phẩm chất lượng tốt đi kèm với chiến lược sản xuất và tiêu thụ hợp lý sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được khách hàng và phát triển bền vững.
- Tạo ra một chiến lược sản phẩm phù hợp sẽ tạo khả năng cạnh tranh cho sản phẩm, khiến đối thủ không thể kịp thời làm theo. Do việc bắt chước các hình thức thu hút khách hàng là điều vô cùng đơn giản nên điều khác biệt của doanh nghiệp sẽ là sản phẩm, đây là thứ duy nhất mà đối thủ cạnh tranh khó có thể “sao chép” hoặc quá trình “sao chép” diễn ra mất nhiều thời gian.
Chiến lược sản phẩm không chỉ được xây dựng khi sản phẩm được tung ra thị trường mà nó bắt đầu hình thành khi ý tưởng về sản phẩm đó ra đời. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần sở hữu cho mình một bản chiến lược sản phẩm hoàn chỉnh càng sớm càng tốt.
Đồng hành cùng BCI, bạn sẽ được khám phá 7 bước xây dựng chiến lược sản phẩm
Bước 1: Xác định thị trường mục tiêu
Thị trường là một khái niệm rộng lớn và trừu tượng, do vậy chúng ta cần xác định một cách chính xác vùng thị trường tiềm năng để tập trung nguồn lực. Với dân Marketing luôn phải nhớ câu này, “Fishing where the fish are”, có nghĩa là chúng ta phải xác định một cách chính xác vùng ngư trường tiềm năng để khai thác. Với kinh nghiệm chuyên sâu về phân vùng thị trường, BCI sẽ giúp bạn khám phá và xác định được vùng thị trường mục tiêu cần hướng tới là gì.
Bước 2: Định vị sản phẩm
Định vị sản phẩm là nền tảng để khởi tạo các giá trị đáp ứng nhu cầu của khách hàng và là định hướng cho các hoạt động phát triển sản phẩm tiếp theo. Để định vị sản phẩm, người làm chiến lược sản phẩm cần trải quả 5 bước:
- Chia phân khúc mục tiêu theo đặc tính chung
- Xác định dung lượng & đặc tính các nhóm khách hàng
- Vẽ bản đồ vị trí của đối thủ
- Tổng hợp thông tin, xác định vùng tiềm năng
- Quyết định vị trí và sứ mệnh của sản phẩm/ dòng sản phẩm trong phân khúc đã chọn
Bước 3: Xác định khách hàng mục tiêu
Nhận diện rõ khách hàng mục tiêu là một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình xây dựng chiến lược sản phẩm. Để lập hồ sơ khách hàng mục tiêu, cần có sự tham gia của những chuyên viên cấp cao trong phòng R&D, Dịch vụ, Sales, Marketing chứ không chỉ bộ phận chiến lược sản phẩm.
Bước 4: Khởi tạo giá trị sản phẩm
Người làm chiến lược sản phẩm cần kết hợp thông tin từ 3 bước trên theo một hệ thống logic để từ đó có thể khởi tạo các giải pháp đáp ứng thị trường.
Bước 5: Quản trị lợi thế cạnh tranh
Không phải giá trị nào cũng tạo ra được lợi thế cạnh tranh, do việc việc xác định mức độ ưu tiên trong mỗi giá trị để đảm bảo sự khác biệt của sản phẩm là nhiệm vụ vô cùng then chốt.
Bước 6: Lập bảng tuyên bố sản phẩm
Có 6 nội dung cần có trong bảng tuyên bố sản phẩm: Product Vision, Product Mission, Marketing Category, Tagline, Differentiator và Tuyên bố về định vị sản phẩm.
Bước 7: Quản trị danh mục sản phẩm
Quản trị Danh mục sản phẩm là công việc quan trọng đối với người hoạch định Chiến lược sản phẩm. Mỗi doanh nghiệp và ngành đều có đặc thù danh mục sản phẩm rất khác nhau, và mỗi sản phẩm trong danh mục cũng sẽ đóng vai trò khác nhau trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiều sản phẩm không đồng nghĩa với nhiều lợi nhuận nếu không được quản trị tốt.
Bằng kinh nghiệm và các nghiên cứu đã thực hiện, BCI sẽ mang đến cho doanh nghiệp của bạn một bản chiến lược sản phẩm hoàn chỉnh và đáng tin cậy.