Chiến lược khách hàng
Chiến lược khách hàng chính là một hệ thống bài bản giúp doanh nghiệp tiếp cận và tạo dựng cây cầu vững chắc bước vào trái tim khách hàng. Việc xây dựng chiến lược khách hàng là phương pháp giúp cho các doanh nghiệp tiến đến gần hơn cũng như giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả và biến họ trở thành khách hàng trung thành. Qua đó, đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu và mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp.
Với hầu hết các doanh nghiệp, tài sản quý giá nhất là khách hàng, mọi thứ đều xuất phát từ những nhu cầu và mong muốn cũng như giải quyết được câu hỏi WHY của khách hàng. Các thông tin về khách hàng luôn đặt lên hàng đầu. Bài toán quản trị khách hàng sẽ ngày càng phức tạp khi doanh nghiệp càng phát triển. Do vậy, doanh nghiệp luôn cần có bản chiến lược khách hàng để quản trị và chăm sóc khách hàng một cách hoàn hảo nhất.
Chiến lược khách hàng mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Sở hữu bản chiến lược khách hàng chi tiết, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích sau:
- Mở rộng tập khách hàng & đạt hiệu quả cao hơn trong truyền thông
- Mang lại trải nghiệm khách hàng vượt trội
- Dễ dàng giữ chân được khách hàng với một chi phí tiết kiệm nhất
- Thiết lập cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng
- Hiệu quả tối ưu khi xử lý thông tin khách hàng
- Dễ dàng giải quyết các vấn đề tồn đọng giữa khách hàng và doanh nghiệp
- Phát triển hình ảnh, thương hiệu công ty
Các bước xây dựng chiến lược khách hàng cho doanh nghiệp
Bước 1: Xác định tầm nhìn và mục tiêu chiến lược
Bước đầu tiên để tạo ra một bản chiến lược khách hàng chính là xác định được tầm nhìn và mục tiêu của thương hiệu để đưa ra bản chiến lược sát với thực trạng doanh nghiệp nhất. Đây cũng là một cơ hội để doanh nghiệp xem xét và tối ưu hoá lại các kế hoạch của mình.
Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu và hành trình khách hàng
Doanh nghiệp nên dành thời gian để xây dựng hồ sơ khách hàng, thấu hiểu nỗi đau của khách hàng, từ đó tập trung chính xác vào việc giải quyết các nhu cầu và mong muốn thực sự của họ. Nhờ vậy, việc bán hàng và truyền thông của bạn sẽ không lãng phí vào những khách hàng không thực sự tiềm năng. Mỗi khách hàng sẽ có hành trình trải nghiệm khác nhau, vì lẽ đó, doanh nghiệp cần nắm rõ tiềm năng của mình và thiết kế một bản hành trình phù hợp nhất để khách hàng dễ dàng tiếp cận và chia sẻ thông tin với doanh nghiệp.
Bước 3: Nghiên cứu thị trường & sản phẩm
Để xác định khả năng của doanh nghiệp đang phù hợp với thị trường nào, doanh nghiệp cần nghiên cứu bối cảnh thị trường và đối thủ cạnh tranh. Dựa vào đó, các nhà quản lý sẽ đề xuất các ý tưởng bán hàng độc đáo để khách hàng có thể phân biệt thương hiệu của bạn với đối thủ cạnh tranh, nắm bắt các cơ hội để tạo đòn bẩy đưa doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần đầu tư thời gian nghiên cứu sản phẩm phù hợp với khách hàng để thu hút họ lựa chọn.
Bước 4: Thực hiện và tối ưu hoá chiến lược
Tiếp tục lặp lại và cải thiện chiến lược không ngừng bằng việc kiểm tra định kì để đảm bảo chiến lược đang hoạt động hiệu quả nhất. Điều tốt nhất doanh nghiệp có thể làm để tối ưu hoá chính là xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Việc duy trì mối quan hệ này thậm chí có thể tạo ra lợi ích lâu dài hơn nhiều lần so với việc nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới.